Alam ko yung feeling na maistress ka talga dahil hindi mo alam kung bat may mga taong nanloloko ng kapwa para maka benta lang. Promise ko talga sa sarili ko na once maibalik yung pera ko i lalagay ko talga dito sa blog ko ang experience ko sa travel agency na yan para ma guide at mabawi din ng mga nabiktima ang pera nila.
nabiktima ako last December 2017 and ang mali ko nun hindi ko naipadala pabalik yung package na nareceive ko kasi if nasaiyo pa rin yung card nila malaki ang chance na ma decline yung petition mo for dispute sa bank holder mo, Then need mo din mag send ng formal cancellation letter na naka address sa company nila. nagfile ako last Decmber ng dispute pero hindi na approve dahil thru text lang ang ginawa ko and yun ang inattached ko,
So medyo matagal ang process ng bank pero January binigyan nila ako ng temporary adjustment kaya nawala yung chinarged sa akin na Php 5995 ng travel agency, lumakas na ang loob ko nun na ma approved kasi binigyan nila ako ng adjustment pero ngayong April 2018. nag padala sa akin ang BDO ng letter declaring na na reject ang petition ko for dispute kaya na charged ulit ako ng Php 5995 kaya triny ko ulit kausapin yung agent na kausap ko hinihingi ko mga number ng manager niya pero ang binigay niya lang sa akin ay email address at dun lang daw pwede makipag communicate, so gumawa ako ng formal cancellation letter.
So after niyan chinat ko mga kakilala kong lawyer na classmate ko dati then humingi ng advised, then minessage ko mga na scam din na nagcocomment sa page nung agency, pero pag di talga nila ako binigyan ng refund balak ko na talaga mag file so ayun attached ko na lang mga convo namin.
Hindi daw pwede at tinatakot pa nila ako na ako pa yung idedemanda nila, Parang sinasabi nila enjoyin mo na lang ang membership kasi may free accommodation ka naman, so once kasi nagamit mo na yung card nila hindi ka na talga pwede mag refund.
So pinadala ko thru LBC yung pinadala nila sa akin, then humingi ako sa LBC ng advised kung paano pwede maka received ako ng report na na claim na nila, then if pwede company name lang walang pangalan ng receiver, -Okay lang daw basta may department kaya nilagyan ko na lang ng Marketing Department then inattached ko yung text na may nag claim na.
So if napadala mo na yung card nila malaki na ang laban mo na ma refund kasi karapatan mo yun as a customer pero sa case ko gusto nila bawasan kasi may mga charge pa na sinasabi, so sa isip isip ko pwede na maibalik yung 4k ok na sa akin yun pero bwinibwisit pa ako ng kausap ko na bakit daw na cancel yung dispute case, na 7 years na yung nakausap ko sa company and hindi i risk yung reputation dahil lang sa isang katulad ko, excuse me lang pero if i visit mo yung fb nila ang dami nilang complaint at walang company na tatawag saiyo ng gabi!!! and may group chat na kami ng mga nabiktima na mag file ng case kaya lang sobrang layo ng location ko kaya d ako makasama.
Alam kong hindi ko kailangan mag explain pero na bwisit talga ako, and binigayn ko talaga sila ng palugit na 1 week need ko ng full refund lalot wala naman akong nagamit na serbisyo nila.
Bata pa po ako 24!!! at tandang tanda ko na sinabi ng agent nila na nakuha nila number ko sa bank dahil ka tied up nila. and hindi ako mag entertain ng call ng di naman ako nag apply personally or online,
Ayan yung part na alam kong wala na silang lusot!!! At takutin niyo talga sila. Pero balak ko talga mag file next week if hindi talga nila gawan ng paraan.
So ayan pumayag na sila na full refund, pero sasabihin nila i dedeposit so ok lang sa akin as long na witihin this day sabi ko, Nagpadala sila ng cancelation letter stating na ikaw na ang bahala mag bayad sa chinarged sa credit card at wala silang babayaran sa mga financed charged or penalty, replacement nung card. then ilalagay mo sa letter din yung account number mo and account name.
then mga 5:00 PM na receieved ko email nila na naka attached na yung deposit slip and then nung chineck ko sa bank ko may pumasok na nga na Php 5995.
Then tumawag sa akin yung isang nabiktima din and nakuha na rin niya yung refund siguro sabay kaming dalawang ni refund kasi inadvised ko din siya ng mga gagawin niya.
So advised ko sa mga nabiktima ng scam na yan. kung mas maaga ipadala pabalik sa company nila yung card then ask for refund. pag ayaw pa din nila request for dispute sa BANK and attached mo na yung mga katibayan mo na scam sila and naipdala mo na yung card kasama ng OR at conformation message na na claim na nila. pag di pa rin na refund takutin mo na sila like ng ginawa ko and if di pa rin natakot mag file ka na ng case laban sa kanila.
nabiktima ako last December 2017 and ang mali ko nun hindi ko naipadala pabalik yung package na nareceive ko kasi if nasaiyo pa rin yung card nila malaki ang chance na ma decline yung petition mo for dispute sa bank holder mo, Then need mo din mag send ng formal cancellation letter na naka address sa company nila. nagfile ako last Decmber ng dispute pero hindi na approve dahil thru text lang ang ginawa ko and yun ang inattached ko,
So medyo matagal ang process ng bank pero January binigyan nila ako ng temporary adjustment kaya nawala yung chinarged sa akin na Php 5995 ng travel agency, lumakas na ang loob ko nun na ma approved kasi binigyan nila ako ng adjustment pero ngayong April 2018. nag padala sa akin ang BDO ng letter declaring na na reject ang petition ko for dispute kaya na charged ulit ako ng Php 5995 kaya triny ko ulit kausapin yung agent na kausap ko hinihingi ko mga number ng manager niya pero ang binigay niya lang sa akin ay email address at dun lang daw pwede makipag communicate, so gumawa ako ng formal cancellation letter.
So after niyan chinat ko mga kakilala kong lawyer na classmate ko dati then humingi ng advised, then minessage ko mga na scam din na nagcocomment sa page nung agency, pero pag di talga nila ako binigyan ng refund balak ko na talaga mag file so ayun attached ko na lang mga convo namin.
Hindi daw pwede at tinatakot pa nila ako na ako pa yung idedemanda nila, Parang sinasabi nila enjoyin mo na lang ang membership kasi may free accommodation ka naman, so once kasi nagamit mo na yung card nila hindi ka na talga pwede mag refund.
So pinadala ko thru LBC yung pinadala nila sa akin, then humingi ako sa LBC ng advised kung paano pwede maka received ako ng report na na claim na nila, then if pwede company name lang walang pangalan ng receiver, -Okay lang daw basta may department kaya nilagyan ko na lang ng Marketing Department then inattached ko yung text na may nag claim na.
So if napadala mo na yung card nila malaki na ang laban mo na ma refund kasi karapatan mo yun as a customer pero sa case ko gusto nila bawasan kasi may mga charge pa na sinasabi, so sa isip isip ko pwede na maibalik yung 4k ok na sa akin yun pero bwinibwisit pa ako ng kausap ko na bakit daw na cancel yung dispute case, na 7 years na yung nakausap ko sa company and hindi i risk yung reputation dahil lang sa isang katulad ko, excuse me lang pero if i visit mo yung fb nila ang dami nilang complaint at walang company na tatawag saiyo ng gabi!!! and may group chat na kami ng mga nabiktima na mag file ng case kaya lang sobrang layo ng location ko kaya d ako makasama.
Alam kong hindi ko kailangan mag explain pero na bwisit talga ako, and binigayn ko talaga sila ng palugit na 1 week need ko ng full refund lalot wala naman akong nagamit na serbisyo nila.
Bata pa po ako 24!!! at tandang tanda ko na sinabi ng agent nila na nakuha nila number ko sa bank dahil ka tied up nila. and hindi ako mag entertain ng call ng di naman ako nag apply personally or online,
Ayan yung part na alam kong wala na silang lusot!!! At takutin niyo talga sila. Pero balak ko talga mag file next week if hindi talga nila gawan ng paraan.
So ayan pumayag na sila na full refund, pero sasabihin nila i dedeposit so ok lang sa akin as long na witihin this day sabi ko, Nagpadala sila ng cancelation letter stating na ikaw na ang bahala mag bayad sa chinarged sa credit card at wala silang babayaran sa mga financed charged or penalty, replacement nung card. then ilalagay mo sa letter din yung account number mo and account name.
then mga 5:00 PM na receieved ko email nila na naka attached na yung deposit slip and then nung chineck ko sa bank ko may pumasok na nga na Php 5995.
Then tumawag sa akin yung isang nabiktima din and nakuha na rin niya yung refund siguro sabay kaming dalawang ni refund kasi inadvised ko din siya ng mga gagawin niya.
So advised ko sa mga nabiktima ng scam na yan. kung mas maaga ipadala pabalik sa company nila yung card then ask for refund. pag ayaw pa din nila request for dispute sa BANK and attached mo na yung mga katibayan mo na scam sila and naipdala mo na yung card kasama ng OR at conformation message na na claim na nila. pag di pa rin na refund takutin mo na sila like ng ginawa ko and if di pa rin natakot mag file ka na ng case laban sa kanila.
Comments
Post a Comment